Site icon NHK

Tổng Quan Về Active Directory

Active Directory là một sự ứng dụng của Directory Service, được tích hợp vào trong họ các phiên bản Windows Server, được xem như trái tim của cả hệ thống mạng và cũng góp phần mang đến sự thành công của Windows Server.

Active Directory lưu trữ thông tin và tài nguyên trong hệ thống mạng dưới mô hình tổ chức Directory và họat động với cơ chế là 1 dịch vụ, đó chính là nguyên tắc hoạt động cơ bản của Active Directory, tóm lại Active Directory hoạt động với cơ chế của Directory Service.

I.Sự ra đời của Active Directory
Khi Windows 2000 được phát hành, Microsoft tích hợp một thành phần vẫn còn được dùng tới nay là Active Directory.

II.Khi nào thì sử dụng Active Directory
Một hệ thống mạng thường được xây dựng trên mô hình phổ biến đó là: Workgroup hoặc Domain.

III.Khái niệm về Active Directory

Active Directory là một sự ứng dụng của Directory Service, được tích hợp vào trong họ các phiên bản Windows Server, được xem như trái tim của cả hệ thống mạng và cũng góp phần mang đến sự thành công của Windows Server. Active Directory lưu trữ thông tin và tài nguyên trong hệ thống mạng dưới mô hình tổ chức Directory và họat động với cơ chế là 1 dịch vụ, đó chính là nguyên tắc hoạt động cơ bản của Active Directory, tóm lại Active Directory hoạt động với cơ chế của Directory Service.

Vậy Directory Services là gì ?. Directory là một mô hình tổ chức thông tin, dữ liệu mà trong đó các thông tin dữ liệu có mối quan hệ chặc chẽ với nhau. Ví dụ như trong cuốn danh bạ điện thoại, với tên trên danh bạ, ta có thể dễ dàng tra ra được số điện thoại tương ứng.

Trong các hệ thống máy tính phân tán hoặc trong mạng máy tính, có rất nhiều đối tượng được tổ chức, lưu trữ theo cấu trúc Directory như users, file, máy in, máy fax… Và khi người dùng cuối tức là user, muốn sử dụng những đối tượng trên thì sao, ví dụ như user muốn dùng máy in thì sao. Do đó cần có một dịch vụ hỗ trợ user có thể xác định được đối tượng và cho phép user sử dụng nó, vì thế mà ta có định nghĩa Directory Service.

Directory Service là một dịch vụ thư mục được áp dụng trong việc lưu trữ các thông tin, dữ liệu theo kiến trúc tổ chức Directory và quản lí tập trung các đối tượng (ứng dụng dùng chung, user, máy in,…), đơn giản hóa quá trình xác định và quản lí tài nguyên.

Chức năng của Directory Services
Directory Service là một dịch vụ hoạt động như một switchboard chính trong các hệ điều hành máy chủ, nó hỗ trợ các nguồn tài nguyên độc lập và phân tán có thể làm việc với nhau, có thể kết nối với nhau.

Directory Service cung cấp một nền tảng cho các chức năng của một hệ điều hành máy chủ, đảm bảo tính bảo mật, nâng cao hiệu năng khi thiết kế và triển khai các hệ thống mạng, đồng thời giúp người quản trị có thể dễ dàng quản trị được hệ thống.

Các thành phần trong Directory Services


IV.Kiến trúc Database của Active Directory


V.Giới thiệu về cấu trúc của Active Directory
Cấu trúc của Active Directory bao gồm 2 phần chính

Cấu trúc luận lý của Active Directory bao gồm:


Cấu trúc vật lý của Active Directory

Sites:


Domain Controllers:

Global catalog (GC)

Global catalog server: là một Domain Controller lưu trữ tất các AD object trong một forest

Nguồn: oktot.com

Exit mobile version