Site icon NHK

Thủ thuật làm việc file ảnh “Photo” trong Adobe Premiere pro

Kiểm tra độ phân giải

Hình ảnh có đủ hình dạng và kích cỡ khác nhau. Nhiều cái có tỷ lệ khung hình dọc, trong khi những cái khác là hình vuông hoặc hình chữ nhật. Nếu bạn dự định phóng to một bức ảnh, bạn sẽ luôn đảm bảo rằng bạn có độ phân giải đủ cao để giữ cho hình ảnh sắc nét, một khi nó được chia tỷ lệ.

Trong ví dụ này, tôi làm việc với một hình ảnh có độ phân giải 2500 x 3000 pixel. Nếu tôi muốn làm một chuỗi Ultra HD (3840 x 2160), tôi sẽ cần phải mở rộng nó để phù hợp với nó hoàn toàn trong khung hình. Tuy nhiên, trong một chuỗi 1920 x 1080, tôi có làm nhiều chuyện động khác nhau và các kích cỡ khác.

Fit to the Frame – Làm chuẩn khung hình

Nếu bạn chỉ muốn làm các file ảnh thành một chuẩn kích thước trong sequence của bạn, thì đây là một cách nhanh cho các bạn có thể làm. Đó là, bạn chỉ việc click chuột phải, và sau đó chọn Scale to Frame Size hoặc Set to Frame Size. Nó sẽ tự hiểu và đưa ra kết quả chuẩn cho các bạn, và bạn phải hiểu 2 thằng trên nó có sự khác nhau về bản chất, chính vì thế bạn phải hiểu rõ từng thằng để áp dụng vào mục đích của bạn.

Scale to Frame Size nó sẽ tự động lấy kích cỡ hình ảnh của bạn mà tự động đặt tỷ lệ thành 100%, mà chất lượng hình ảnh của bạn nó vẫn sẽ làm giảm đi khi nếu bạn muốn phóng to hay thu nhỏ. Chính vì thế cách này sẽ làm mất chất lượng của bạn.

Set to Frame Size, thì sẽ điều chỉnh thuộc tính tỷ lệ sao cho hình ảnh phù hợp hoàn hảo trong khung của bạn, mà chất lượng hình ảnh của bạn khu phóng to thu nhỏ cũng giảm chất lượng. Cách để thay đổi chúng trong Premiere pro là bạn vào: Edit > Preferences > Default Media Scaling

Anchor Point

Để tạo sức sống cho hình ảnh của mình, tôi muốn thêm một số các động tác chuyển động hình ảnh cơ bản thông qua việc xét các điểm: Scale, Prositio, Rotation,… Vì tất cả các chuyển động này sẽ tập trung trên layer Anchor Point, chính vì thế tôi cần phải xác định vị trí đúng cho tọa độ Anchor Point của mình. Nếu tôi có muốn phóng to hay thu nhỏ vào đôi mắt của Lincoln, tôi sẽ di chuyển điểm Anchor Point vào đúng khu vực đôi mắt đó như hình dưới.

Để chỉnh sửa lại tọa độ điểm Anchor Point, Tôi sẽ chọn tham số Anchor Potin trong phần Motion của Effect Control. Bạn sẽ nhìn thấy có dấu cộng” +” ở phần Program như hình trên, và tôi hoàn toàn có thể di chuyển chúng nó, cũng như có thể xét được tọa độ điểm để khi các bạn làm chuyển động sẽ đều được tập trung tại tọa độ điểm đó.

Làm chuyển động cho một tấm hình

With my anchor point in place, I’m ready to animate. For this, simply open up the Window > Effect Controls panel. Select the photo, then place the timeline playhead where you want to start the movement. Adjust the Motion attributes in the Effect Controls panel to get the photo where you want it. Press the Toggle Animation buttons (the stopwatch symbol) for each parameter to add keyframes.

Với tọa độ điểm Anchor Point mà tôi đã đặt, tôi sẽ trở lại phần Motion của cửa sổ Effect Control. Với tấm hình tôi đã chọn, tôi sẽ đưa chuột về đầu timeline đắt đầu, và ở phần Motion tôi có thể điểu chỉnh các thứ mà tôi muốn, bằng cách tôi chọn vào nút Toggle Animation (biểu tượng đồng hồ) cho từng khoảng nhất định trong timeline mà tôi muốn.

Sau đó, tôi di chuyển đến điểm kết thúc của timline mà tôi muốn đặt và điều chỉnh lại tham số của mình để tạo độ chuyển động cho hình ảnh của bạn. Bạn có thể sử dụng nhiều tính năng trong phần motion để tạo độ chuyển động thêm hấp dẫn hơn.

Thay đổi thời lượng mặc định (Default Duration)

Nếu tôi có làm việc với nhiều bức ảnh, tôi có thể tạo một chuỗi tất cả các hình ảnh tôi import vào có cùng một thời lượng nhất định. Tôi sẽ vào: Edit > Preferences > Timeline > Still Image Default Duration, tôi có thể nhập thời gian cho các tấm hình của tôi có thời lượng theo giây hoặc frame. Khi xong, tôi cần phải restart lại projec. Và bây giờ, mỗi khi tôi import những tấm hình vào trong timelime, nó sẽ tự động theo đúng thời lượng mà tôi đã đặt mặc định cho chúng.

Chỉnh sửa trong Adobe Photoshop
Thông thường, khi làm việc với các hình ảnh lịch sử, bạn sẽ cần đưa chúng vào Adobe Photoshop để hoàn thành công việc. Hầu hết thời gian, đối với tôi, nó chỉ đơn giản là loại bỏ các vết trầy xước hoặc các khiếm khuyết khác trong ảnh. May mắn thay, Premiere Pro hoạt động tốt với Photoshop, vì họ là anh em ruột của Adobe.

Để cho các hình nó tự động chạy qua lại giữa Photoshop và Premiere thì tôi sẽ vào Timeline hoặc Project tôi chọn bức hình mà tôi muốn, sau đó tôi vào Edit -> Edit in Photoshop. Và phần mềm Photoshop sẽ tự động mở ra, ở đây tôi chỉ việc sử dụng Patch tool và xóa tẩy các vật thể không mong muốn trên ảnh. Rồi lưu file ảnh đó trong Photoshop bạn quay ngược lại Premiere Pro nó sẽ tự động được cập nhật cho bạn. Tính năng này khá hay cho các bạn cần xử lý các tấm hình của mình nhanh.

Thêm lớp phủ (Add Overlay)

Tuy nhiên, để tăng độ hấp dẫn hơn cho các hình ảnh tĩnh của mình thì bạn cần add thêm các lớp phủ khác nhau. Vì đây là một hình ảnh lịch sử để thích hợp chúng, tôi có thể thêm một lớp các Hạt phim tạo độ noise cho hình ảnh, tăng cảm xúc cho phim hơn. Hoặc bạn có thể kiếm các lớp video nào đó ở ngoài để add thêm, và bạn chỉ việc cho chúng nó đưa lên layer trên tấm hình của mình, và bạn vào Effect Control và để ý mục Opacity và có phần Blend mode bạn chọn chế độ Overlay sẽ sẽ tăng độ hấp dẫn cho những tấm hình tẻ nhạt của bạn rất nhiều.

Adjustment Layers

Và cuối cùng, tôi sẽ mở Lumetri Color Panel. Nhưng để làm tốt, tôi sẽ sử dụng Lumetri trên layer Adjustment, bạn chỉ việc tạo mới chúng bằng cách vào File > New > Adjustment Layer, sau đó bạn cho lớp Adjustment này vào timline và để nguyên timeline như hình dưới, Tôi sẽ chỉnh nhanh chỉ cần thêm Vignette tạo điểm hút như hình dưới, hoặc với các hình kiểu dòng lịch sử như này tôi sẽ chỉnh thêm Faded Film

Theo: JASON BOONE – premiumbeat.com
Dịch bởi Tiến Bùi.

Exit mobile version