Site icon NHK

Máy tính hoạt động ì ạch? Hãy thử test tốc độ ổ cứng của máy với cách cực chính xác sau!

Test tốc độ ổ cứng máy tính bằng CrystalDiskMark

Cách cài đặt và sử dụng CrystalDiskMark để test tốc độ ổ cứng

Bước 1: Đầu tiên bạn download CrystalDiskMark về máy tại link sau: https://crystalmark.info/en/download/ và tiến hành giải nén file bằng cách bấm chuột phải và chọn Extract Here. Chạy 1 trong 4 file đuôi exe tùy thuộc vào phiên bản phần mềm và máy tính của bạn. Bản Standard gồm DiskMark32.exe (32 bit) và DiskMark64.exe (64 bit). Bản Shizuku cũng gồm DiskMark32S.exe (32 bit) và DiskMark64S.exe (64 bit).

Bản Standard

Bản Shizuku

Bước 2: Sau khi mở xong file exe, bạn chọn ổ cứng mà mình muốn test tốc độ. Sau đó bạn chọn “All“. Chờ đợi quá trình test tốc độ ổ cứng máy tính diễn ra khoảng 5 đến 10 phút.

Bước 3: Say khi quá trình test tốc độ ổ cứng SSD/HDD hoàn tất, CrystalDiskMark sẽ trả về kết quả tương tự hình dưới đây:

Những số liệu này có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé:

– Seq (Sequential): đây là phương pháp test có tốc độ nhanh nhất vì dữ liệu được đọc và ghi liên tiếp, tuần tự đến các vùng lân cận của ổ cứng SSD/HDD. Trung bình tốc độ đọc/ghi (Read/Write) ở mục Seq này phải từ 100 điểm trở lên, nếu dưới 100 thì có thể nói tình trạng ổ cứng của bạn không ổn chút nào.

– 512k: Khác với cách test phía trên trên, ở phương pháp này, dữ liệu 512 KB sẽ được đọc và ghi không tuần tự. Dữ liệu được chuyển tới các vùng ngẫu nhiên còn trống của ổ cứng. Cách này sẽ nhanh hơn cách 4k dưới đây…

– 4k: tương tự với cách 521k ở trên nhưng do độ lớn một block size ghi vào để test ít hơn (chỉ ghi có 4KB) nên phải di chuyển liên tục và mất thời gian hơn.

– 4kQD32: tương tự với cách 4k ở trên nhưng yêu cầu dữ liệu sẽ được gửi tới bộ điều khiển ổ cứng nhiều hơn.

Bạn nên tiến hành test tốc độ ổ cứng khi máy tính hoạt động ì ạch, đơ, giật, lag. Nếu thấy kết quả kiểm tra kém hơn so với những lần kiểm tra trước thì rất có thể ổ cứng của bạn đã gặp trục trặc. Bạn có thể thuê dịch vụ kiểm tra, sửa chữa hoặc mua ổ cứng SSD/HDD mới.

Để test tốc độ ổ cứng máy tính, ngoài phần mềm CrystalDiskMark còn có rất nhiều phần mềm khác với chức năng tương tự. Chẳng hạn như AS SSD Benchmark, HD Speed for Mac, ATTO Disk Benchmark, Blackmagic Disk Speed Test (Mac OS), Passmark Performancetest’s Advanced Disk Test … Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, tuy nhiên CrystalDiskMark có lẽ là chương trình kiểm tra tốc độ ổ cứng máy tính được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Điều này là do độ chính xác cao, giao diện đơn giản và dễ sử dụng của phần mềm.


Exit mobile version